วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การเรียนครั้งที่ 7


   บันทึกอนุทิน     
  วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  26  กรกฎาคม  พ.. 2556
ครั้งที่ 7  เวลาเรียน 13.10     เวลาเข้าสอน 13.10     เวลาเข้าเรียน 13.10   เวลาเลิกเรียน 16.40      
ความรู้ที่ได้ในวันนี้..
       วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปโดยที่ยังไม่บอกว่าจะให้ทำอะไร..พอวาดเสร็จอาจารย์ก็จะให้แต่ละคนออกมาเล่านิทานโดยใช้รูปภาพที่ตัวเองวาดนั้น เล่าต่อไปจนถึงคนสุดท้าย และให้ดูว่าเพื่อนคนไหนวาดรูปเก่ง เล่าเรื่องเก่งและมีจินตนาการมากที่สุด มีเพื่อนคนแรกออกไปเล่าเริ่มเรื่องที่"'ผีเสื้อ'' ส่วนฉันได้วาดรูปเค้กแสนอร่อย 1  ก้อนที่มีกล้วยกับสตอเบอร์รี่เป็นส่วนผสม แล้วก็ออกไปเล่าต่อจากเพื่อนที่วาดรูปสตอเบอรี่พอดีเลย :) ฉันได้เล่าว่า..
"เค้กก้อนนี้ เป็นเค้กที่เด็กแกะอ้วน..ทำเองเพื่อเซอร์ไพรส์วันเกิดของมารูโกะ โดยใช้สตอเบอร์รี่เป็นส่วนผสม.. และได้เชิญเพื่อนๆอีกมากมายมาเซอร์ไพรส์งานวันเกิดที่จะจัดขึ้น ในสวนที่มีดอกไม้และผีเสื้อแสนสวยมากมาย"

การทำกิจกรรมนี้ ทำให้เราได้รู้จักที่จะสังเกตและฝึกการใช้ความคิดจินตนาการและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาภาษาของเด็กได้ดี โดยให้เด็กได้เล่าเรื่องราวต่างๆตามความคิดของเด็กซึ่งไม่มีผิดไม่มีถูก และให้เด็กได้วาดรูประบายสีซึ่งพัฒนาด้านอารมณ์ของเด็กโดยจะไม่ดูถึงความสวยหรือไม่สวยแต่เป็นการประเมินว่าเด็กพัฒนาการดีหรือไม่ และครูสามารถนำผลงานเด็กไปติดไว้ภายในห้อง และทำกิจกรรมนี้ไปเรื่อยๆเพื่อจะได้เห็นพัฒนาการของเด็ก
 
การประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินหลายแบบ ทำให้ได้ข้อมูลหลายหลายแม่นยำมีความเที่ยง มากกว่าใช้แบบประเมินแผ่นเดียว
2.เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก บันทึกในสิ่งที่เด็กทำโดยจะไม่ประเมินในสิ่งที่เด็กทำไม่ได้ แต่จะดูสิ่งที่เด็กทำได้ ดูขั้นตอน จะทำให้สามารถส่งเสริมให้เด็กพัฒนาสู่ระดับสูงขึ้นได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย ดูหลายๆแบบ เด็กบางคนอาจมีด้านที่เก่งเด่นชัด แต่ไม่ได้หมายความว่าด้านอื่นๆจะเก่ง เป็นต้น
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง ครูควรเอาผลงานเด็กมาติดเพื่อให้เด็กเห็นผลงานตนเอง
5.ให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน  ครูที่ดีต้องดูกระบวนการคิดของเด็กแต่ละคนด้วย เพราะเด็กแต่ละคนคิดแตกต่างกัน

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา


 เกมลากเส้น เส้น โดยไม่ยกปากกา ให้ผ่านจุดทุกจุด
อาจารย์ให้พวกเราลองเล่น แต่ไม่มีใครสามารถทำได้..เพราะไม่มีใครคิดว่าจะลากเลยขึ้นไปได้ กิจกรรมนี้ทำให้รู้ว่า การที่จะเป็นครูที่ดีต้องคิดนอกกรอบ ต้องพลิกแพลงสถานการณ์เหมือนการอยู่กับเด็กสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงจะมีมาก ฉะนั้นครูต้องมีความคิดที่หลากหลายและรอบคอบ

ต่อมาอาจารย์ได้เล่านิทานให้ฟังด้วยวิธีเล่าไปวาดไป โยรอบที่1ให้ฟังอย่างเดียว พอรอบที่2ให้วาดตามไปด้วย

เรื่องที่ 1 : ในป่าแห่งหนึ่งมีสุนัขจิ้งจอกอยู่ 1 ตัว สุนัขจิ้งจอกรู้สึกหิวจึงสร้างกับดักเพื่อหาอาหาร และจับผีเสื้อได้ 1 ถุง มันเดินไปเรื่อยๆเจอบ้านหลังที่ 1 จึงเอาถุงผีเสื้อไปฝากชาวนาไว้ ชาวนาเปิดถุงดู ทำให้ผีเสื้อที่อยู่ในถุงบินหนีหายไปหมด.. ชาวนาจึงเอาไก่มาใส่ไว้ในถุง พอสุนัขจิ้งจอกกลับมาเอา อุ๊ย!หนักกว่าถุงเดิมอีก..ต้องอิ่มแน่เลย สุนัขจิ้งจอกจึงเดินต่อไปเจอบ้านหลังที่ 2 แล้วนำถุงฝากชาวนาคนที่ 2 ไว้ ชาวนาเปิดถุงดู ทำให้ไก่ที่อยู่ในถุงบินหนีหายไปหมด.. ชาวนาไม่รู้จะทำยังไงดีจึงเอาของ 1 สิ่ง มาใส่ไว้ในถุงไพอสุนัขจิ้งจอกกลับมาเอา อุ๊ย!หนักกว่าถุงเดิมอีก.ตัวใหญ่จัง.ต้องอิ่มแน่เลย..สุนัขจิ้งจอกจึงเดินทางกลับ..แล้วมันก็เปิดถุงดู ปรากฎว่าข้างในเป็นสุนัขจิ้งจอก J
สุนัขจิ้งจอก

เรื่องที่ 2 : มีคุณยายคนหนึ่ง ย้ายมาจากกรุงเทพไปอาศัยอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่ง แล้วสงสัยว่าบนเกาะนั้นมีอะไรบ้าง คุณยายก็เดินไปเรื่อยๆ เจอต้นไม้ ต้นที่ 1 ต้นที่ 2 ต้นที่ 3 ต้นที่ 4 ต้นที่ 5 และต้นที่ 6 คุณยายรู้สึกชอบที่นี่ก็เลยสร้างบ้านขึ้นมา คุณยายเริ่มรู้สึกร้อนจึงไปเปิดหน้าต่าง 2 บาน แล้วเกิดอยากดูทีวีขึ้นมาแต่ไม่มีสัญญาณ คุณยายเลยต้องสร้างเสาอากาศ พอดูไปสักพักก็เริ่มเบื่อ เลยเอาเมล็ดพืชไปปลูกที่เกาะ เริ่มโยน  เมล็ดที่1 เมล็ดที่เมล็ดที่3   เมล็ดที่4   เมล็ดที่และ เมล็ดที่ 6  ทั้งหมด 6 เมล็ด แล้วคุณยายก็สร้างทางเดินที่แปลงเพื่อที่จะได้รดน้ำง่ายๆ ต้นไม้ก็โตๆ ขึ้นทุกวัน จนคุณยายคิดว่าจะอยู่ที่นี่ตลอดไปไม่ไปไหนแล้ว..เกาะนี้จึงชื่อว่าเกาะเต่าทอง
เกาะเต่าทอง

กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้กับเด็กได้การเล่าไปวาดไปทำให้เด็กเกิดจินตนาการ ทำให้เด็กตื่นเต้น และถ้าให้เด็กมีส่วนร่วมด้วยนั้นจะทำให้เกิดประโยชน์มากมาย เด็กจะเพลิดเพลิน และสามารถครูเก็บผลงานเด็กไว้ได้เพื่อประเมินเด็ก 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น