วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 13.10 เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ความรู้ที่ได้ในวันนี้..
1.ได้เข้าใจความหมายของ ภาษา ในวันนี้ .. ว่าไม่ใช่เพียงแต่การพูดเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการสื่อสารความหมายหรือพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมา เพื่อให้คนอื่นเข้าใจ เช่นการพูด การอ่าน การเขียน ความรู้สึกต่างๆของเด็ก เช่นเวลาเด็กร้องเพลง นั่นก็หมายถึงการใช้ภาษาทำให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการของเขา
1.ได้เข้าใจความหมายของ ภาษา ในวันนี้ .. ว่าไม่ใช่เพียงแต่การพูดเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการสื่อสารความหมายหรือพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมา เพื่อให้คนอื่นเข้าใจ เช่นการพูด การอ่าน การเขียน ความรู้สึกต่างๆของเด็ก เช่นเวลาเด็กร้องเพลง นั่นก็หมายถึงการใช้ภาษาทำให้เราได้เห็นถึงพัฒนาการของเขา
2. ได้รู้ว่าเราจะต้องจัดประสบการณ์ให้กับเด็กเกี่ยวกับการใช้ภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะต่างๆในการสื่อสารให้กับเด็ก
3.ได้ทำ
Mind Map ทำให้รู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทำให้ความคิดแตกย่อยออกมาได้หลายๆด้าน
4.ได้รู้จักวิธีการสร้างบล็อกและจะได้เก็บผลงานของตัวเองเอาไวโดยไม่สูญหาย ผลงานที่เราทำไว้จะได้เผยแพร่ให้คนอื่นดูได้
4.ได้รู้จักวิธีการสร้างบล็อกและจะได้เก็บผลงานของตัวเองเอาไวโดยไม่สูญหาย ผลงานที่เราทำไว้จะได้เผยแพร่ให้คนอื่นดูได้
เอาความรู้นี้ไปใช้อะไรได้บ้าง
1.สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆได้
2.สามารถนำวิธีการของการใช้ภาษาเด็กไปสังเกตเด็กได้จะได้รู้เท่าทันว่าเด็กสื่อสารอะไรออกมา
3.สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต เพื่อที่จะเขาใจเด็กได้มากขึ้น
2.สามารถนำวิธีการของการใช้ภาษาเด็กไปสังเกตเด็กได้จะได้รู้เท่าทันว่าเด็กสื่อสารอะไรออกมา
3.สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต เพื่อที่จะเขาใจเด็กได้มากขึ้น
ทำใหม่
อันเก่า
เนื้อหา
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง
1.การจัดประสบการณ์
-วิธีการ
ให้เด็กทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม
ทำกิจกรรมเล่านิทาน
การอบรมสั่งสอนเด็ก
ทำกิจกรรมเล่าเรื่องราว ความรู้สึก
การเล่นของเด็กโดยใช้สื่อ
การให้อิสระแก่เด็ก
-สภาพแวดล้อม
ครอบครัว
ชุมชน
โรงเรียน
สังคมใหญ่
2.เด็กปฐมวัย
-หมายถึง ช่วง 5 ปี 11 เดือน 29 วัน
-เด็กแรกเกิด-6ปี
-เพศ
หญิง,ชาย
-ระดับชั้น
เตรียมอนุบาล
อนุบาล1
อนุบาล2
อนุบาล3
3.ภาษา
-เขียน
วาดภาพ
ตัวอักษร
กิจกรรมศิลปะ
-ท่าทาง
กระโดดโลดเต้น
ออกกำลังกาย
การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน
การแสดงกริยาท่าทางต่างๆเช่นความต้องการ , ดีใจ , เสียใจ
-พูด
พูดคุยกับเพื่อน
เล่านิทาน
พูดในสิ่งที่ตนสนใจ
ร้องเพลง
4.หลักการพื้นฐาน
-มีความปลอดภัย
-มีความรู้ที่ถูกต้อง
-มีความเข้าใจเด็กปฐมวัย
5.ประโยชน์จากการจัดประสบการณ์
-เด็กมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
-เด็กได้มีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
-เด็กได้มีพัฒนาการที่ดีโดยองค์รวม
-เด็กได้ฝึกทักษะด้านภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น