วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

การเรียนครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  7 กันยายน พ.. 2556
ครั้งที่ 13  เวลาเรียน 13.10     เวลาเข้าสอน 13.10     เวลาเข้าเรียน 13.10   เวลาเลิกเรียน 16.40    
ความรู้ที่ได้ในวันนี้..
 
 อาจารย์ให้เพื่อนออกมาจับสลากและใบ้ท่าโดยห้ามพูด ให้เพื่อนๆที่อยู่ในห้องช่วยกันทายว่าเป็นสัตว์อะไร ซึ่งเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งสามารถนำไปใช่กับเด็กได้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาของสัตว์
1เข้าสู่เนื้อหาการเรียน
      การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
2.   สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
3.   เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
หลักการ (หรรษา นิลวิเชียร,2535)
-     สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจและปฏิบัติจริงโดยเป้นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
-      สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยยากรณ์
-      สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทางด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และการมีปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
-      มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
-      เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
-      บริเวณใกล้เคียงควรมีอุปกรณ์เครื่องเขียน กระดาษ ดินสอ เป็นต้น
-       ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการวางแผนและออกแบบ


อาจารย์เปิดภาพมุมต่างๆที่โรงเรียนเกษมพิทยาให้ดู 
 

 
 
 
กิจกรรมทำในห้องวันนี้อาจารย์ให้เขียน ก-ฮ  
พอไปวัดไปวา..5555
ทุกทีจดเล็คเชอร์ในชั่วโมงเรียนต้องเร่งรีบจึงทำให้ลายมือดูไม่ได้เลย วันนี้ได้กลับมาคัดอีกครั้งทำให้นึกถึงตอนอยู่โรงเรียนประถมที่เคยคัดประกวดในวันภาษาไทยของทุกปี^^ปกติเป็นคนชอบคัดอยู่แล้ว ว่างๆก็จะนั่งเขียนชื่อตัวเองอยู่คนเดียวเป็นหน้าๆเลย วันนี้อาจารย์ให้คัดก็เลยคิดว่าหมูๆ 555 แต่เกร็งจนมือแข็งเลยทีเดียวเพราะไม่ได้คัดนาน..แล้วเจอตัวแบบแปลกๆไปอีกเลยไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ อิอิ
ประโยชน์ของกิจกรรมนี้ ทำให้ฝึกสมาธิ และฝึกลายมือให้สวยเพราะเป็นครูอนุบาลต้องเป็นแบบอย่างให้กับเด็กและต้องอ่านออกเขียนชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น