บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ
แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 7 กันยายน พ.ศ. 2556
ความรู้ที่ได้ในวันนี้..
อาจารย์ให้เพื่อนออกมาจับสลากและใบ้ท่าโดยห้ามพูด ให้เพื่อนๆที่อยู่ในห้องช่วยกันทายว่าเป็นสัตว์อะไร ซึ่งเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งสามารถนำไปใช่กับเด็กได้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาของสัตว์
อาจารย์ให้เพื่อนออกมาจับสลากและใบ้ท่าโดยห้ามพูด ให้เพื่อนๆที่อยู่ในห้องช่วยกันทายว่าเป็นสัตว์อะไร ซึ่งเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งสามารถนำไปใช่กับเด็กได้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาของสัตว์
1เข้าสู่เนื้อหาการเรียน
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
2. สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
3. เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
หลักการ
(หรรษา นิลวิเชียร,2535)
- สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจและปฏิบัติจริงโดยเป้นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยยากรณ์
- สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทางด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และการมีปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบ
- สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจและปฏิบัติจริงโดยเป้นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยยากรณ์
- สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทางด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และการมีปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้เคียงควรมีอุปกรณ์เครื่องเขียน
กระดาษ ดินสอ เป็นต้น
กิจกรรมทำในห้องวันนี้อาจารย์ให้เขียน
ก-ฮ
พอไปวัดไปวา..5555
ทุกทีจดเล็คเชอร์ในชั่วโมงเรียนต้องเร่งรีบจึงทำให้ลายมือดูไม่ได้เลย
วันนี้ได้กลับมาคัดอีกครั้งทำให้นึกถึงตอนอยู่โรงเรียนประถมที่เคยคัดประกวดในวันภาษาไทยของทุกปี^^ปกติเป็นคนชอบคัดอยู่แล้ว
ว่างๆก็จะนั่งเขียนชื่อตัวเองอยู่คนเดียวเป็นหน้าๆเลย
วันนี้อาจารย์ให้คัดก็เลยคิดว่าหมูๆ 555
แต่เกร็งจนมือแข็งเลยทีเดียวเพราะไม่ได้คัดนาน..แล้วเจอตัวแบบแปลกๆไปอีกเลยไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่
อิอิ
ประโยชน์ของกิจกรรมนี้
ทำให้ฝึกสมาธิ และฝึกลายมือให้สวยเพราะเป็นครูอนุบาลต้องเป็นแบบอย่างให้กับเด็กและต้องอ่านออกเขียนชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น