วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 13.10 เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ก่อนเรียนอาจารย์ให้ดูภาพ
เพราะภาพเป็นสื่อชนิดหนึ่งเปรียบว่าเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้
เป็นภาพที่ให้ความหมายโดยนัย คือ อีดอกจิก!^^
ต่อมาเริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียน
เรื่องสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
วัสดุอุปกรณ์หรือวิธีการต่างๆ
เพื่อกระตุ้น
ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้นเพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา
ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ
ประเภทของสื่อการสอน
1. สื่อสิ่งพิมพ์ : ใช้ในระบบการพิมพ์ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
ยกตัวอย่างเช่น หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ ป้ายต่างๆ
หรือแบบฝึกหัดสำหรับเด็ก
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์ : สิ่งของต่างๆ กระเป๋าที่เป็นทั้งของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ สมุด
หุ่นมือ ถือว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
3. สื่อโสตทัศน์อุปกรณ์ : สื่อที่เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับทางอิเล็กทรอนิกส์
เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
4. สื่อกิจกรรม : ฝึกปฏิบัติ ทักษะ ได้ใช้กระบวนการคิด ได้เผชิญสถานการณ์ เช่น การร้องเพลง
การเล่นละคร บทบทาสมมุติสำหรับเด็ก
5. สื่อบริบท : เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมที่เด็กอยู่ เช่น ชุมชน
ครอบครัว โรงเรียน วัฒนธรรม เด็กที่อยู่ในท้องที่ ที่แตกต่างกัน
ก็จะมีสื่อบริบทที่แตกต่างกันออกไป
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้ให้ลองฟังเสียงต่างๆแล้วหาว่าเสียงนั้นคืออะไร
- การฟังเสียงสัตว์- ฟังเสียงเครื่องดนตรีสากล
*ทำให้ได้วิเคราะ แยกแยะ และใช้ความคิด ซึ่่งก็ตอบผิดเยอะมาก ฮ่าๆๆ
กิจกรรมต่อมาการทำสื่อป๊อปอัพเพื่อพัฒนาภาษาเด็กได้
ผึ้งบิน หึ่งๆ :)
*ทำโดยใช้กระดาษA4 เมื่อวาดรูปทัง2ข้างแล้วพับแกนกลางให้ตั้งเหมือนปฏิทินก็สวยงามมมม
กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้ได้อย่างไร????
1.
อนาคตเราสามารถผลิตสื่อไว้ใช้ในมุมที่ต่างๆของห้องเรียน
แล้วสามารถเขียนคำศัพท์หรือพยัญชนะ ต่างๆลงไปได้เพื่อใช้ในการสอนภาษาให้กับเด็ก
2.
สื่อชิ้นนี้สามารถให้เด็กทำได้
โดยครูทำฐานไว้ให้แล้วให้เด็กวาดรูประบายสี
3.
นำไปใช้ได้โดยการทำไว้ประดับตกแต่งหรือตั้งโชว์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น